Monday, February 13, 2006

Pamahiin


Bulan nga ualay catapusan
Originally uploaded by C Saw.
Isa siguro ito sa mga mahahalagang pag-aarin ni Tita Paz. Galing pa 'to kay Lola Sotring. Mga piraso ng mga gulagulanit na lumang papel na naglalaman ng mga sinaunang pamahiin.
Dahan-dahan itong binuklat ni Tita Paz at binasa upang ipaliwanag ang nakasulat tungkol sa magandang panahon ng pagpapakasal.

Kahapon, habang pinagpaplanuhan ng mga tita ko ang kasal ng pinsan ko, hindi ko mapigilang maramdaman na kasama sa usapan si Lola Sotring. At maganda ang pakiramdam.

9 comments:

nixda said...

akala ko kasal mo na ang pinagpaplanuhan. hehe

'musta na, may ka-blind date ka na ba bukas? paabiso ka lang kung type mo blue-eyed at blonde-haired.lol

*'lam ko napana na ni kupido puso mo ... viel glück na lang sa lab stowee mo :)
aabangan ko na lang ang susunod na kabanata.

C Saw said...

"*'lam ko napana na ni kupido puso mo"


Yung din akala ko e. Pero walang ibidinsya. Wala talaga. Blindless ako bukas e.

lws said...

hapi harts day po:D God bless...

isang taon ako hiatus ang sarap eh :D hang cute ng mga kasbihan ahhh

C Saw said...

yeah. happy nga.

Anonymous said...

hello! pareho kami ni ate neng, kala ko rin ikaw na ikakasal hehehe...

hindi ko naintindihan ung nakasulat eh.. pero sa amin sa Batangas dami rin pamahiin...

Happy puso (belated!).. =P

Anonymous said...

hi C,

i do understood well the text at the picture. ;-)

Bisaya ba sad ka?

C Saw said...

@rachel, wehehe. wish ko lang!

@kars, pde ba pa-translate? :)

Anonymous said...

c,

The title is: The Month without an end

putol-putol kasi, mahirap matranslate, pero pamahiin nga siya about sa ikakasal about sa kung anong gawin ng guy.

Unknown said...

napadaan lang.

kahit pirapiraso na siya ay napaka-useful pa pala neto lalo. nalaman mo ba kung anong magandang panahon na magpakasal?